ลูกผมเรียนโรงเรียนสองภาษา ซึ่งจริง ๆ ก็คือโรงเรียนที่เปิดสอน english program เพียงอย่างเดียว ค่าเรียนจะตกอยู่ประมาณแสนกว่าบาทต่อปี สำหรับส่วนตัวของผม ผมคิดว่าคุ้มค่ามาก เพราะผมได้เห็นพัฒนาการที่ดีของเขา ในแต่ละช่วงอายุ ผมส่งลูกชายเข้าโรงเรียนในชั้น PG หรือ Play Group ปัจจุบันจบชั้น KG3 หรือ อนุบาล 3 และกำลังจะเข้าเรียนต่อในระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนเดิม
ใน ด้านการพัฒนาเกี่ยวกับภาษา เขาสามารถอ่านหนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ดีพอสมควร เขาชอบสะกดคำเพื่ออ่านเองทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อยากรู้ว่าในหนังสือหรือตามป้ายประกาศต่าง ๆ หมายถึงอะไร แต่พัฒนาการด้านต่าง ๆ ในเด็กแต่ละคนจะไม่เหมือน และไม่เท่ากัน ลูกผมเริ่มเขียนหนังสือได้จริง ๆ ประมาณ KG2 เริ่มอ่านหนังสือได้ก็เกือบจะจบ KG3 แล้ว แต่เราก็รอความพร้อมของเขา โดยไม่กังวลใด ๆ
ในด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ผมถือว่าเขาพัฒนาตัวเองได้ดีที่เดียว ในบ้านไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษกับเขา ยกเว้นผมในบ้างเวลาเท่านั้น เมื่อเขามีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานชาวอังกฤษของผม เขาสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี เล่าเรื่องได้ บอกความต้องการของตัวเองได้ดี ตลอดจนใช้คำทักทายต่าง ๆ ได้ดี
จริง ๆ แล้วอยากให้เขาเรียนโรงเรียน INTER เพียงแต่ผมเป็นห่วงเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย และสังคมแบบไทย ๆ จึงให้เขาเรียนในโรงเรียนสองภาษา คาดหวังว่าเขาจะพัฒนาตัวเองไปตามช่วงอายุของเขา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
จริง ๆ แล้วเขาเรียนเกือบทุกวิชาเป็นภาษาอังกฤษ ยกเว้นวิชาภาษาไทย ที่โรงเรียนนี้เขาสอนในระบบ bilingual immersion ลองค้นหาระบบการเรียนการสอนใน internet ดูนะครับ มีในหลายประเทศ ผมชอบอ่านงานวิจัยจาก ประเทศออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ผมอ่านแล้วเขาใจว่าเขามีประสบการณ์เรื่องนี้มากที่เดียว และคิดว่าในบางรัฐของสหรัฐอเมริกา ก็มีการจัดการเรียนการสอนแบบสองภาษาเช่นกัน
ลูกผมที่ความชอบในด้านวิทยาศาสตร์มากพอสมควร และเขารู้สึกสนุกมาก ที่ได้เรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนแห่งนี้
ปิด ท้ายว่า การเลือกโรงเรียน หรือ ระบบการเรียน ให้ลูก อยู่บนความเสี่ยงทั้งสิ้น เพราะเราไม่สามารถประเมินแบบ ปีต่อปีได้ กว่าจะรู้ผลจริง ๆ ผมคิดว่าอย่างน้อยก็สิบปีผ่านไปแล้ว ดังนั้นเราจึงต้องเลือกด้วยข้อมูลเท่าที่เราจะหามาได้ ลองใช้ http://scholar.google.com แล้วใช้ keyword "bilingual education" เราก็จะได้รายงานการศึกษา งานวิจัยต่าง ๆ มากมาย เกี่ยวกับ การเรียนการสอนแบบ สองภาษา
ในประเทศไทยโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอน แบบสองภาษามีหลายแบบ แต่เรียกชื่อเดียวกันทั้งสิ้น มีตั้งแต่เรียนภาษาอังกฤษ 25% ไปจนถึง 80-90% คงต้องศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้ดี
ที่โรงเรียนของลูกผมเขาจะมีครูเจ้าของภาษาประจำชั้นหนึ่งคน และครูไทยสองคน ในระดับอนุบาล พออยู่ชั้นประถม เขาก็จะให้พูดเฉพาะภาษาอังกฤษในห้องเรียน ยกเว้นในวิชาภาษาไทย ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องของการจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมในการพัฒนาเด็ก
ใน ด้านการพัฒนาเกี่ยวกับภาษา เขาสามารถอ่านหนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ดีพอสมควร เขาชอบสะกดคำเพื่ออ่านเองทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อยากรู้ว่าในหนังสือหรือตามป้ายประกาศต่าง ๆ หมายถึงอะไร แต่พัฒนาการด้านต่าง ๆ ในเด็กแต่ละคนจะไม่เหมือน และไม่เท่ากัน ลูกผมเริ่มเขียนหนังสือได้จริง ๆ ประมาณ KG2 เริ่มอ่านหนังสือได้ก็เกือบจะจบ KG3 แล้ว แต่เราก็รอความพร้อมของเขา โดยไม่กังวลใด ๆ
ในด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ผมถือว่าเขาพัฒนาตัวเองได้ดีที่เดียว ในบ้านไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษกับเขา ยกเว้นผมในบ้างเวลาเท่านั้น เมื่อเขามีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานชาวอังกฤษของผม เขาสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี เล่าเรื่องได้ บอกความต้องการของตัวเองได้ดี ตลอดจนใช้คำทักทายต่าง ๆ ได้ดี
จริง ๆ แล้วอยากให้เขาเรียนโรงเรียน INTER เพียงแต่ผมเป็นห่วงเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย และสังคมแบบไทย ๆ จึงให้เขาเรียนในโรงเรียนสองภาษา คาดหวังว่าเขาจะพัฒนาตัวเองไปตามช่วงอายุของเขา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
จริง ๆ แล้วเขาเรียนเกือบทุกวิชาเป็นภาษาอังกฤษ ยกเว้นวิชาภาษาไทย ที่โรงเรียนนี้เขาสอนในระบบ bilingual immersion ลองค้นหาระบบการเรียนการสอนใน internet ดูนะครับ มีในหลายประเทศ ผมชอบอ่านงานวิจัยจาก ประเทศออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ผมอ่านแล้วเขาใจว่าเขามีประสบการณ์เรื่องนี้มากที่เดียว และคิดว่าในบางรัฐของสหรัฐอเมริกา ก็มีการจัดการเรียนการสอนแบบสองภาษาเช่นกัน
ลูกผมที่ความชอบในด้านวิทยาศาสตร์มากพอสมควร และเขารู้สึกสนุกมาก ที่ได้เรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนแห่งนี้
ปิด ท้ายว่า การเลือกโรงเรียน หรือ ระบบการเรียน ให้ลูก อยู่บนความเสี่ยงทั้งสิ้น เพราะเราไม่สามารถประเมินแบบ ปีต่อปีได้ กว่าจะรู้ผลจริง ๆ ผมคิดว่าอย่างน้อยก็สิบปีผ่านไปแล้ว ดังนั้นเราจึงต้องเลือกด้วยข้อมูลเท่าที่เราจะหามาได้ ลองใช้ http://scholar.google.com แล้วใช้ keyword "bilingual education" เราก็จะได้รายงานการศึกษา งานวิจัยต่าง ๆ มากมาย เกี่ยวกับ การเรียนการสอนแบบ สองภาษา
ในประเทศไทยโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอน แบบสองภาษามีหลายแบบ แต่เรียกชื่อเดียวกันทั้งสิ้น มีตั้งแต่เรียนภาษาอังกฤษ 25% ไปจนถึง 80-90% คงต้องศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้ดี
ที่โรงเรียนของลูกผมเขาจะมีครูเจ้าของภาษาประจำชั้นหนึ่งคน และครูไทยสองคน ในระดับอนุบาล พออยู่ชั้นประถม เขาก็จะให้พูดเฉพาะภาษาอังกฤษในห้องเรียน ยกเว้นในวิชาภาษาไทย ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องของการจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมในการพัฒนาเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น