วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนสาขาวิชา English Program

ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนสาขาวิชา English Program

การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนสาขาวิชา English Programการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนสาขาวิชา English Program นี้ ทางด้านครูผู้สอนต้องมีความเข้าใจเสียก่อนว่า นักเรียนที่เรียนในโปรแกรมนี้ โดยส่วนใหญ่ หรือแทบจะทั้งหมดของหลากหลายวิชาหลัก คือการเรียนกับครูชาวต่างชาติ ซึ่งมีความแตกต่างทางด้านการสอนจากครูคนไทยมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมภายในชั่วโมงเรียน หรือการใช้คำพูดเพื่อการสื่อสาร ลักษณะการสอนของครูต่างชาติมักจะเน้นให้เด็กไทยได้แสดงออกทางด้านภาษาจาก กิจกรรมภายในห้องเรียน รวมไปถึงการสร้างความตื่นตัวทางด้านการรับรู้ของเด็กไทย ซึ่งครูต่างชาติมีกิจกรรมหลากหลายที่คัดสรรมาเพื่อสร้างความตื่นเต้นให้แก่ เด็กภายในชั่วโมงเรียนนั้น ๆ และอีกหลากหลายอย่างที่ครูต่างชาติได้มีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่ต่าง จากแบบที่เด็กไทยเคยได้รับมาแต่เดิม ไม่ว่าจะเป็นโครงงานต่าง ๆ ที่ครูจัดสรรมาให้กับเด็กเอง

เมื่อเราสามารถมองเห็น ภาพการสอนของครูต่างชาติออกแล้วนั้น สิ่งที่เด็กไทยควรนำมาปรับเพื่อให้เกิดศักยภาพในตัวเด็กได้อย่างสูงที่สุด คือ การพัฒนาทางด้านภาษาที่ใช้สื่อสารเป็นลำดับแรก อย่าลืมว่าถ้าหากบุตรหลาน หรือแม้แต่ตัวของคุณเองฟังการสื่อสารจากบุคคลหนึ่ง แต่ไม่ได้เข้าใจในเนื้อหาที่บุคคลนั้นสื่อสารมา ก็จะเป็นที่แน่นอนว่าเราก็ไม่สามารถที่จะตอบโต้กลับใด ๆ ได้ทั้งสิ้น และเมื่อไม่มีการโต้ตอบซึ่งการสื่อสารระหว่างกันในความเข้าใจ ก็เท่ากับว่าการเรียนการสอนในหลักสูตร English Program กลับ กลายเป็นการสร้างปัญหาที่ยิ่งใหญ่ให้แก่ตัวคุณ และบุตรหลานของคุณมากขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้นจึงควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือการเพิ่มทักษะในการทำความเข้าใจทางด้าน ภาษาอังกฤษให้เพิ่มมากขึ้นจะดีกว่าการแก้ปัญหาด้วยการส่งเด็กไปเรียนกวดวิชา ซึ่งถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุที่แท้จริงคือเด็กไม่ได้มีความเข้าใจทางภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง มากกว่า

ดังนั้นการแก้ปัญหา คงต้องเริ่มจากการมองให้ลึกซึ้งถึงเหตุแห่งปัญหาว่า บุตรหลานของท่านมีปัญหาทางด้านภาษาเน้นหนักไปในด้านใด และวางรูปแบบแผนการแก้ไขปัญหาให้เป็นระบบ ระเบียบโดยชัดเจน เมื่อท่านได้วิเคราะห์ถึงเหตุแห่งปัญหาได้แล้ว และได้จัดการแก้ไขจากต้นเหตุแห่งปัญหาซึ่งเป็นจุดสำคัญไปจนถึงจุดที่เป็น ปลายเหตุแห่งปัญหาได้แล้ว ท่าน หรือ บุตรหลานของท่านจะมีศักยภาพทางภาษาเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อศักยภาพทางภาษาเพิ่มมากขึ้น ก็สามารถที่จะนำภาษาอังกฤษไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากอย่างเห็นได้ ชัด เพื่อผลสำเร็จในด้านต่าง ๆ ในทุกทักษะได้อย่างดีที่สุด

ทาง ผู้เขียนมีความชำนาญในการวิเคราะห์ถึงเหตุแห่งปัญหา และได้ทำการออกแบบการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลายาวนานช่วง เวลาหนึ่งมาแล้ว และได้นำหัวข้อการเรียนการสอนแบบนี้มานำเสนอให้แก่ ท่านและบุตรหลานของท่านเพื่อให้ได้นำไปพิจารณาถึงการแก้ไขปัญหาให้ถูก ต้องอย่างเป็นระบบ 


ที่มา http://www.myspace.com/ms.rinda/blog/512353686?__preferredculture=en-US&__ipculture=en-US

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น