วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ย้ายลูกไปเรียน EP ดีหรือไม่

ลูกเราจะขึ้นป.3 ค่ะ แต่เท่าที่ผ่านมาเขาเรียนห้องเรียนดีมาตลอด แต่มีแววทางภาษาอังกฤษค่อนข้างเยอะ มาตอนนี้ก็เลยคิดว่าเทอมหน้าจะย้ายเขาไปเรียนหลักสูตร EP ของโรงเรียนเดียวกัน

ติดตรงที่ว่า เราคิดว่าลูกอาจจะได้รับวิชาการน้อยลง อาจมีปัญหาตอนไปสอบแข่งขันเข้า ม.1 ในหลายปีข้างหน้า แต่พอมองดูเกี่ยวกับประสบการณ์ทางภาษา ที่ลูกจะได้ กับ วิชาการที่ต้องเอาไปสอบแข่งกับเขา......ตอนนี้เลือกไม่ถูกเลยค่ะ ว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี...

6 ความคิดเห็น:

  1. เป็นครูโรงเรียนสองภาษาค่ะ ขออนุญาตถามคุณแม่ด้วยคำถามแรกเหมือนที่ถามผู้ปกครองที่มาดูโรงเรียนว่า "จุดมุ่งหมายที่ให้เรียนโรงเรียนสองภาษาคืออะไรคะ"

    บางท่านตอบว่าอยากให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ บางท่านตอบว่ามีแผนจะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ ฯลฯ

    เราก็จะบอกว่าการเรียนที่โรงเรียนมันเป็นข้อผูกมัดระบบการศึกษาของน้องไปอีกนาน อย่างน้อยก็ 6 ปี (ป.1-6) มันไม่ใช่แค่การฟังและพูด แต่รวมถึงอ่านเขียน หนังสือที่ใช้ textbook ทั้งหลาย วัฒนธรรมต่างกันในชั้นเรียนอีก คุณพ่อคุณแม่ต้องสามารถช่วยสอนการบ้านน้องได้เหมือนเรียนโรงเรียนไทย และจะดีมากถ้าน้องจบ EP ประถมแล้วต่อ EP มัธยม เพื่อไปเรียนมหาวิทยาลัยภาคภาษาอังกฤษหรือต่างประเทศ เพราะนั่นคือแนวการศึกษาของน้อง

    บางท่านตกใจ พาลูกมาสมัครป.1 แต่เราถามถึงแผนการเรียนตอนมหาวิทยาลัย เพราะการเปลี่ยนระบบไปมาทำให้น้องต้องเหนื่อยค่ะ บอกได้เลยในฐานะครู เราเรียนระบบไทยอย่างเดียว ภาษาเดียว ช่วงไหนวิชาการเข้มขึ้นเรายังเหนื่อย แต่น้องๆ เรียนเป็น 2 ภาษา ถ้าจะเปลี่ยนระบบอีกซึ่งผู้ปกครองหวังให้เข้าโรงเรียนไทยดีๆ เค้าก็ต้องสอบแข่งขัน ต้องเตรียมตัว เป็นภาระและความเครียดของเด็กไม่ใช่น้อยค่ะ ถ้าแค่อยากให้ลูกสนทนาได้ เราจะแนะนำให้เรียนโรงเรียนไทยแล้วจ้างฝรั่งมาเล่นกับลูก (ไม่จำเป็นต้องเรียนก็ได้ค่ะ แค่ใช้เวลาด้วยกัน เล่นเกม ซื้อของ ทานข้าว) เป็นประจำตั้งแต่เล็ก ค่าใช้จ่ายถูกกว่าเรียน EP อีก

    ที่โรงเรียนเป็น EP อย่างเดียว ไม่มีระบบไทย สอนเป็นภาษาอังกฤษ 70% ไทย 30% โดยวิชาหลักเป็นภาษาอังกฤษเจ้าของภาษาที่มีความรู้และประสบการณ์เพราะการศึกษาคือสิ่งที่ต้องจริงจังสำหรับโรงเรียนเรา โรงเรียนสองภาษาดีๆ ก็มี ไม่ดีก็มีค่ะ ไม่ต่างกับโรงเรียนไทยหรืออินเตอร์ บางโรงวิชาการแข็ง บางโรงไม่ใช่ ดังนั้น เราไม่คิดว่าถ้าเรียน EP แล้ววิชาการด้อยกว่าไทยค่ะ เพราะคุณภาพแต่ละโรงเรียนต่างกัน อย่างโรงเรียนเราให้ฝรั่งสอนเลข วิทย์ ต้องมีความรู้จริงค่ะถึงจะสอนได้ ผู้ปกครองสมัยนี้ดูแลลูกดีมาก ถ้าเด็กไม่ได้เรียนจริงจังทั้งที่ค่าเทอมแพง โรงเรียนโดนแน่ค่ะ ^^

    ขออนุญาตแนะนำคุณแม่ว่าถ้าสนใจ เข้าไปชมโรงเรียนเลยค่ะ ขอดูห้องเรียน อย่างโรงเรียนเราก็มีให้ทดลองเรียนเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เพราะคนที่ต้องมาเรียนและปรับตัวคือเค้าค่ะ

    ขอให้คุณแม่พบโรงเรียนที่ดีและเหมาะสมกับน้องนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. โรงเรียนที่คุณครูสอนอยู่คือโรงเรียนอะไรครับ

      ลบ
  2. ขอขอบคุณคุณครูViPaSa มากๆค่ะ จริงๆแล้วโรงเรียนของคุณครูก็เคยเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ตัดสินใจจะส่งลูกเข้าเรียนค่ะ ติขดแต่ว่ารับส่งไม่สะดวกเลยจริงๆ เลยต้องกระเถิบออกมาอีกโรงเรียนหนึ่ง

    ได้ไปสอบถามทางโรงเรียนของลูกถึงปัญหาที่เราอยากย้ายหลักสูตรของลูกค่ะ..... ปรากฏว่าคุณครูที่รู้จักแนะนำมาว่า หลักสูตรEP ที่โรงเรียนนี่ สอนทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย..ยกเว้นแค่สามวิชา คือ ภาษาไทย ประวัติศาสตร์ และพละ....หมายความว่าที่นี่น่าจะใกล้เคียงโรงเรียนนานาชาติ มากกว่า เพราะไม่ได้ทำการเรียนการสอนตรงตามหลักสูตรแต่ละชั้นปีของกระทรวง.....รู้แบบนี้ทำเอาเหวอไปพักหนึ่งเหมือนกันค่ะ...เพราะการส่งเรียนต่อมัธยมสายสามัญ ก็เหมือนหักเส้นทางลูกอีกครั้ง.. ...ทำเอามึนเลย...

    ตอบลบ
  3. ถึงคุณ จขกท ค่ะ

    ขออนุญาตอธิบายเพิ่มเติมค่ะ หลักสูตร EP ตามกฎของกระทรวงศึกษาธิการ คือ โรงเรียนมีสิทธิจัดวิชาที่จะสอนเป็นภาษาอังกฤษเองได้ ว่าวิชาไหน สอนภาษาไหน หรือทั้ง 2 ภาษาเลย แต่มีข้อบังคับว่าเมื่อสอนจบแล้วต้องเทียบเท่าหลักสูตรสามัญของกระทรวงศึกษาธิการค่ะ

    หมายความว่าในชั้น ป.1 เด็กโรงเรียนไทยเรียนเลขยังไง โรงเรียน EP ที่สอนเลข ป.1 เป็นภาษาอังกฤษก็ต้องเรียนเหมือนกันค่ะ เพียงแต่เป็นภาษาอังกฤษ

    ทีนี้กระทรวงฯ ไม่มีหนังสือให้ ดังนั้น จะพบว่าบางโรงเรียนต้องทำหนังสือเอง ทำ Worksheet เอง โดยเทียบกับหลักสูตรไทย

    แต่มันก็จะมีความต่างบ้างที่ technical terms ทั้งหลาย เช่นที่โรงเรียนช.ม.วิทยาศาสตร์เด็ก G4 เด็กๆ เข้าใจคำว่า fulcrum และหลักการใช้งาน ซึ่งครูไทยที่ co วิชานี้ ต้องทำคำศัพท์ให้เด็กเข้าใจด้วยว่ามันคือ คาน น่ะค่ะ

    จะว่าสอนตรงตามหลักสูตรมั้ย ตรงค่ะ แต่อาจจะไม่ 100% ไม่เหมือน ร.ร.ไทย ถามว่าลูกมีความรู้ไปเรียนม.1 สายสามัญมั้ยตอนจบป.6 มีค่ะ เพียงแต่ต้องปรับตัวหน่อย ส่วนมากก็คือคำศัพท์เหล่านี้กับบรรยากาศในการเรียนการสอน

    โดยประสบการณ์เราที่ลูกๆ ศิษย์เก่าจบไปแล้วมาเล่าให้ฟัง ปัญหาที่มีกลายเป็นเรื่องการปรับตัวค่ะ จากโรงเรียนที่เด็กน้อยครูเยอะ เลี้ยงกันยังกับลูก (ที่โรงเรียนเป็นอย่างนี้จริงๆ ค่ะ) เข้าใจลูกแทบทุกเรื่อง ลูกมีอะไรมาเล่าให้ฟังหมด สุข ทุกข์ ยังไง เจอครูต่างชาติที่ใส่ใจในตัวเด็ก ไม่ใช่ไปถึง สอน จบชั่วโมงแล้วจบกัน ในชั่วโมงเรียนก็ให้ลูกแสดงความคิดเห็นได้

    ลูกออกไปเจอโรงเรียนห้องละ 50 คน คุณครูสูงอายุนิดๆ เพื่อนเยอะขึ้น บางครั้งไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เด็กๆ ก็งงๆ กันนิดหน่อยค่ะ ต้องช่วยกันปรับตัว แต่ก็ดีค่ะ เป็นประสบการณ์ที่ดีเพราะนั่นคือโลกจริงๆ ของเรา

    ถ้าคุณแม่อยากเปลี่ยนเป็นสามัญตอนมัธยม แต่ประถมอยู่ EP ต้องช่วยเตรียมตัวน้องตั้งแต่ซักป.4 น่ะค่ะ ค่อยๆ ทำเค้าจะได้ไม่รู้สึกหนักมากไป ที่นี่มีหลายคนค่ะก็สามารถทำได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ ^^

    ตอบลบ
  4. ลูกจบป.6หลักสุูตรทั่วไป แต่สอบได้ม. 1 EP จะมีปัญหาในการเรียนมั้ยคะ่ แล้วอนาคตจะไปเรียนต่ออะไรได้บ้างคะ

    ตอบลบ