วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

การเรียนแผนการเรียน English Program (EP) ของที่โรงเรียนสตรีนนทบุรี

สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com วันนี้ก็มาเจอพี่แนนกันอีกเช่นเคย และตามสัญญาที่พี่แนนบอกไว้ในคราวที่แล้วกับ 3 แผน.. ว่า คราวรี้พี่แนนจะนำเรื่องราวแบบลึกๆ ของการเรียนแผน EP หรือ English Program มาฝากน้องๆที่สนใจกันค่ะ

     ซึ่งข้อมูลนี้พี่แนนก็ได้จากการพูดคุยกับอาจารย์อังศนา นาคสวัสดิ์ หัวหน้าโครงการภาคภาษาอังกฤษ โรงเรียนสตรีนนทบุรี มา ค่ะ ซึ่งอาจารย์ก็ใจดีให้ข้อมูลมาค่ะว่า สำหรับการเรียนแผนการเรียน English Program หรือ เรียนกันว่า EP อย่างของที่โรงเรียนสตรีนนทบุรีแห่งนี้ เปิดสอนมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2546 แล้ว

เด็กดีดอทคอม :: ชี้ชัดๆ แผน EP เรียนอะไรกัน?; tags: English Program,สตรีนนทบุรี,EP,โปรแกรม,ภาษาอังกฤษ
 
     โดยเปิดการเรียนแผน EP ตั้งแต่ระดับชั้น ม.1-ม.6 ระดับละ 2 ห้องเรียน ห้องเรียนหนึ่งก็มีประมาณ 30 คน ารเรียน การสอนก็จะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ยกเว้นในบางวิชาที่เกี่ยวกับความเป็นไทย เช่น ศิลปะ บางบทของวิชาสังคม (กฎหมาย) นาฎศิลป์ พละศึกษา

     นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น

     - จัดสอนเสริมในรายวิชาวิทย์ คณิต อังกฤษ สังคม ภาษาไทย ในวันเสาร์ หรือหลังเลิกเรียน
 
     - จัดสอนภาษาจีนเป็นภาษาที่สองสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาสามารถ  เลือกเรียนภาษาจีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น หรือเยอรมัน ตามความสนใจ- ทัศนศึกษา อย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง

     - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดให้เข้าค่ายทักษะชีวิตในต่างแดน (มาเลเซีย,สิงคโปร์ หรือประเทศใกล้เคียงอื่นๆที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร) ฯลฯ

     ส่วนข้อสอบ เวลาสอบ 90% ก็เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้นค่ะ ยกเว้นบางวิชาที่ได้กล่าวไป  ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาได้กำหนดไว้ ซึ่งการเปิดสอนก็ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก่อน ซึ่งต้องดูความพร้อม และมาตรฐานได้ด้านต่างๆ มีกรรมการตรวจสอบ ค่าใช้จ่ายแผนการเรียนนี้จะเท่ากันอยู่ที่ 35,000บาท/เทอม ซึ่ง จะรวมเอกสารประกอบการเรียนตลอดทั้งปีการศึกษา เรียนห้องปรับอากาศ  ซึ่งนักเรียนที่จบออกไปก็สามารถไปสอบได้ทั้งสายสามัญหรือจะเรียนต่ออินเตอร์ ก็ได้

     อาจารย์อังศนาฝากบอกมาค่ะว่า การเรียน English Program ถือว่าได้ประโยชน์อย่างมาก เพราะถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีแนวโน้มว่าจะกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองด้วยในหลายๆเรื่อง เรียนก่อน ได้เปรียบค่ะ

     โอโห้ ฟังแล้วพี่แนนอยากเรียนบ้างจังเลยค่ะ เพราะภาษาอังกฤษก็เป็นที่รู้กันว่า เป็นภาษาสากล สื่อสารได้รอบโลก เดี๋ยวนี้ใครเก่งภาษาอังกฤษ แบบฟังรู้เรื่อง พูดได้คล่อง ได้เปรียบที่สุด สำหรับพี่แนน ถ้าฟังได้พูดคล่องละก็ อิอิ จะเก็บตังค์ไปเที่ยวเมืองนอกบ้าง คอยดู!!

     น้องๆชาว Dek-D.com คนไหนสนใจเรียน  EP กันบ้าง ยกมือหน่อย ส่วนคนไหนที่เรียนอยู่ ก็แวะมาเมนท์บอกกันบ้างนะคะว่า เรียนสนุกสนานแค่ไหน ยากไหม เผื่อใครสนใจจะได้ไปเรียนกันเยอะๆนะคะ

     ปล.อาิทิตย์หน้า ติดตามเรื่องราวจากประสบการณ์จริงของน้องคนหนึ่งที่เรียน EP มาเล่าใ้ห้ฟังกันค่ะว่า เรียนแผนนี้เค้าเรียนอะไรบ้าง ยากกว่าคนอื่น แล้วแตกต่างจากคนอื่นจริงหรือ??
เด็กดีดอทคอม :: ชี้ชัดๆ แผน EP เรียนอะไรกัน?; tags: English Program,สตรีนนทบุรี,EP,โปรแกรม,ภาษาอังกฤษ 
 

เด็กดีดอทคอม :: ชี้ชัดๆ แผน EP เรียนอะไรกัน?; tags: English Program,สตรีนนทบุรี,EP,โปรแกรม,ภาษาอังกฤษ
ขอบคุณ dek-d.com สําหรับข้อมูลครับ
ที่มา http://www.dek-d.com/content/print.php?id=22418
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น