สำหรับผู้ปกครองบางคน  การส่งเสริมเด็กสองภาษาเป็นเรื่องธรรมชาติ ธรรมดาและไม่มีอะไรที่ต้องอธิบาย ในหลายๆ  ประเทศเด็กสองภาษา, สามภาษา และหลายภาษามักจะเป็นมาตรฐานและไม่ใช่กรณีพิเศษ การใช้สองภาษาเป็นที่ยอมรับและเป็นที่คาดหวัง  ภาษาก็เป็นเรื่องสำคัญที่ครอบครัวควรจะพูดถึง เช่นเดียวกับการที่ ผู้ปกครองหลายๆ  ท่านพูดคุยเรื่องมารยาท, การดูโทรทัศน์, ทรงผมและเสื้อผ้าของเด็กๆ
           ภาษา ของเด็กเกี่ยวข้องกับหลายๆ  เช่น ความสัมพันธ์ในครอบครัว, ความสัมพันธ์กับญาติๆ,  การเรียน,การมีส่วนร่วมในสังคม,  อาชีพการงานในอนาคต และที่สำคัญที่สุดคือ ศักดิ์ศรีและความคิดของตัวเด็กเอง   การพูดคุยกันเกี่ยวกับการส่งเสริมให้เด็กรู้สองภาษาหรือภาษาเดียวไม่ใช่เป็น เรื่องภาษาเท่านั้น  แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กโดยรวมในทุกๆ ด้าน  เกี่ยวกับความรู้สึกปลอดภัยที่เด็กมี,  เอกลักษณ์ของตัวเอง และสถานะของตัวเด็กเองในสังคม
          หาก มีการขัดแย้งเกิดขึ้นในครอบครัว  ควรพิจารณาข้อดีและข้อเสีย  ผู้ปกครองควรคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกไม่ใช่ความต้องการของตัวผู้ปกครองเอง  ด้วยความห่วงใยผู้ปกครองอาจยอมเสียสละความคิดเห็นของตนเอง  เพื่อผลประโยชน์ของลูก  ยกตัวอย่างเช่น  หากพ่อกังวลว่าพ่อไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่แม่พูดกับลูกในภาษาแม่ควรให้เด็ก เสียสละความสามารถในการใช้สองภาษาเพราะพ่อหรือไม่?  ในกรณีที่พ่ออาจยอมที่จะไม่เข้าใจสิ่งที่แม่กับลูกคุยกัน  เพื่อช่วยให้ลูกคล่องในสองภาษามากขึ้น  พ่อควรจะเป็นผู้เปลี่ยนแทนลูก  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผลประโยชน์ของลูกในระยะยาว
แหล่งที่มา  : A PARENTS' AND TEACHERS' GUIDE TO BILINGUALISM
 
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น