สพฐ.เผยหลักสูตร EP ในไทย บริหารจัดการดี ครูชาวต่างชาติเก่ง  แต่ขาดความรู้เรื่องหลักสูตร-ประเมินผล  สั่งเพิ่มมาตรฐานหลายระดับสร้างคุณภาพครูใหม่ 
วันนี้ (22 มิ.ย.)  นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (สพฐ.) ว่า 
มีการพิจารณาการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมพร้อมประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเชียนภายในปี 2558  และใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นภาษากลางในประชาคมอาเชียน ดังนั้น  ศธ.จึงมีนโยบายการส่งเสริมเรื่องภาษาอังกฤษ และ  สพฐ.ก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้มาโดยลำดับ  ซึ่งในวันนี้มีการเสนอรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบใหม่ ที่เรียกว่า  English bilingual Education (EBE) โดย  สพฐ.ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสอนภาษาอังกฤษบริติชเคาน์ซิล  ให้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศสเปน  ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก  โดยครูไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษโดยตรงจึงน่าจะนำมาประยุกต์ได้กับประเทศไทย 
นาย ชินภัทรกล่าวต่อว่า  จากการศึกษาเปรียบเทียบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในหลายประเทศที่มีระดับการ จัดการสอนที่แตกต่างกัน  ซึ่งหากเปรียบการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนในแถบประเทศเอเชียแล้วพบว่า  ประเทศอินโดนีเชียจะใช้ครูชาวอินโดนีเชียสอนทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาได้ ดี แต่คุณภาพยังไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่  ประเทศเกาหลีใต้ใช้งบประมาณจำนวนมากในการจ้างครูชาวต่างชาติมาสอนทำให้ได้ผล ค่อนข้างดี แต่ในส่วนประเทศไทยโรงเรียนที่จัดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษ หรือ  English Program (EP) มีการบริหารจัดการที่ดี  มีครูต่างชาติสอนและมีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษที่ดี  แต่ยังขาดความรู้เรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนรวมทั้งการวัดและประเมินผลของ ผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทำให้อาจไม่ได้คุณภาพตามที่คาดหวังไว้  ดังนั้นจึงต้องนำมาปรับปรุงต่อไป 
"ผมได้มอบสถาบันภาษาอังกฤษ  สพฐ.ไปพัฒนาหลักเกณฑ์และมาตรฐานต่างๆ  เพิ่มมากขึ้นในหลายระดับความพร้อมในสถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้มีมาตรฐาน  อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีครูต่างชาติที่สอนอยู่ในโรงเรียนที่เปิดหลักสูตร  EP สังกัด สพฐ.มีอยู่หลายร้อยคน" เลขาฯ กพฐ.กล่าว
 
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น