วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

กลยุทธ์ในการสอบเข้าภาคภาษาอังกฤษ (ภาคอีพี) English Program

การสอบเข้าภาค ภาษาอังกฤษ English Program นั้น มีการสอบทั้งสิ้น 5 วิชา นั่นคือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และวิชาืที่เพิ่มเข้ามาจากภาคปกติ คือวิชาภาษาอังกฤษ และวิชาภาษาอังกฤษนี้แหละ ที่มีสัดส่วนสูงถึง 50% เลยทีเดียว ดังนั้นการที่จะสอบเข้าภาคEP ให้ได้นั้น ควรจะมีกลยุทธ์ในการเตรียมตัวสอบ ดังนี้


วิชาที่มีความ สำคัญอันดับหนึ่ง แน่นอนว่า หนีไม่พ้นวิชาภาษาอังกฤษ เพราะมีสัดส่วนในการสอบเข้าสูงและเป็นภาษาหลักที่ต้องใช้ในการเรียน ดังนั้นน้องๆควรจะมีความเชี่ยวชาญในภาษาอังกฤษให้ครบทุกทักษะ ทุกด้าน (เพราะข้อสอบจะสอบวัดทุกด้าน) 


ไม่ว่าจะเป็น Grammar and Structure, Conversation, Listening, Reading และ Writing น้องบางคนมั่นใจว่าเรียนโรงเรียนอินเตอร์,นานาชาติ, Bilingual, English program หรือ International Program มา จะมั่นใจในภาษาอังกฤษของตน แต่จากประสบการณ์ของผู้สอน จะเห็นว่าบางคนเพียงแค่พูดและฟังได้ แต่ในเรื่องของ Grammart กลับไม่แม่น


แน่นอนว่าถ้าวิชาภาษาอังกฤษดีแล้ว จะมีโอกาสในการสอบเข้าสูง แต่ถ้าภาษาอังกฤษไม่ได้แล้ว โอกาสสอบเข้ายากมากครับ ฟันธง!!


และเมื่อภาษา อังกฤษดีแล้ว หน้าที่ต่อไปคือ ต้องทำอีกสี่วิชาหลัก (คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา )ให้ดีครับ โดยเฉพาะ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพราะจากข้อมูลระบุว่า น้องส่วนใหญ่ที่มาสอบเข้าภาคอีพีนั้น ส่วนใหญ่เป็นเด็กอินเตอร์ Bilingual International Program มาจากโรงเรียนประถมเดิม ซะเป็นส่วนใหญ่


ดังนั้น จึงมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี จึงทำให้เวลาผลสอบออกมาแล้ว เด็กที่มีพื้นอังกฤษดี มักได้คะแนนสูงพอๆกัน วิชาที่จะตัดกันจริงๆคือ สี่วิชาหลักนั่นเอง และเนื่องจากน้องที่เรียนอินเตอร์มาแต่เดิม มักมีความอ่อนแอในสี่วิชาหลักนี้มากโดยเฉพาะ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จะคะแนนไม่สูงมาก เนื่องจากเรียนมาอีกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น ใครก็ตามที่มีคะแนนภาษาอังกฤษดี และสามารถทำคะแนนสี่วิชาหลักได้มากกว่าคนอื่น


สอบติดแน่นอนครับ 


กล่าวโดยสรุป ถ้าจะสอบเข้าภาคภาษาอังกฤษนั้น ห้ามละเลยสี่วิชาหลักโดยเฉพาะ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นอันขาด เพราะจะเป็นตัวตัดสินเลยทีเดียว (น้องที่เรียนอินเตอร์หรือสองภาษามา สี่วิชาหลักอ่อนจริงๆครับ และข้อสอบสี่วิชาหลักนี้เป็นข้อสอบชุดเดียวกับของภาคปกติ ซึ่งยากๆมากๆๆๆๆครับ)

ดังนั้นเพื่อการเพิ่มคะแนนและโอกาสการสอบติดน้องๆควรเรียนเพิ่มวิชา คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และต้องหาที่กวดวิชาที่สอนแบบEnglish Programและให้เนื้อหาเท่าภาคปกติด้วย เพราะจะได้เตรียมเจอโจทย์ยากๆในรูปแบบภาษาอังกฤษ ที่พี่แนะนําคือ smartep ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น