วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

การเรียน CHEMISTRY M.4 @ EP yothin! ภาค1

การเรียน CHEMISTRY M.4 @ EP yothin! ภาค1
 ที่มา ( http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=klaprobean&date=08-11-2009&group=5&gblog=1)

การเรียนที่อีพีโยธินก็ดีครับ สอนเป็นภาษาอังกฤษหมด(ใครๆก็รู้เนอะ) อาจารย์ที่มาสอนก็ดีครับ เป็นระดับอาจารย์มหาลัย(บางวิชาonly) ผมจะเล่าให้ฟังเรียงวิชาเคมีแล้วกันว่าเป็นไง แถมก่อนอ่านนะ ที่เรียนไม่ค่อยได้ใช้หนังสือเลย แจก text เล่นยักษ์มาใช้อ้างอิงเฉยๆ แต่ตอนเรียน จดเอง 100% ตามกระดาน




Photobucket

นี่บร๊ะคัมภีร์จ้า




เคมี ม.4 สุดยอดวิชาครับเพ่น้อง เรียนที่โยธินอีพี ไม่มีผิดหวังแน่นอน อาจารย์ท่านสอนได้แบบสุดยอดครับ ท่านชื่อ รศ.ดร.สมศักดิ์ สอนอยู่ที่ลาดกระบัง จารย์เค้าสอนแบบเกินหลักสูตรแบบโคตรๆ คือเรียนอุ๊มามีส่วนช่วยแค่เบสิกเท่านั้น ที่เหลือซัก94% คือเกินหลักสูตรแบบสุดตรีนครับ คือเป็นเนื้อหาระดับมหาลัยมาสอนเพิ่มสุดๆ อย่างที่เราเรียนๆกันในเรื่องโครงสร้างอะตอมที่อุ๊ ก็มีดอลตัน ทอมสัน รัเทอร์ฟอร์ด โบร์ และ กลุ่มหมอก ของที่โยธินก็แบบนี้แต่ลงรายละเอียดแบบสุดๆ ชัดๆเลยในเรื่องของ โบร์ กับ กลุ่มหมอก ที่อย่างที่เรียนอุ๊ก็ E=hv ก็ยากแล้ว พอมาเจอที่นี่แล้วจะหนาวครับ สูตรนี้เบที่สุด เพราะมันจะมีสูตรการหา wave function(ไม่มีในม.ปลายนะ มีมหาลัยนู่น) ค่าคงที่ของ rydburg และ photoelectric effect ที่จะมีเรียนในฟิสิกส์ตอนม.6ครับ มี eV แถมอีก = = ก็ที่จะเรียนกลุ่มหมอก ก็มีเรื่อง ความยาวคลื่นเดอบรอย(De Brogile) คือ เป็นทฤษฎีควอมตัม ที่ทุกอนุภาคbehaveเป็นคลื่นได้ อย่างเช่นเวลาเราเดิน ขับรถ จริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นเส้นตรงสัมบูรณ์ แต่เป็นคลื่นต่างหาก แต่มันน้อยจนเราไม่สังเกตได้




Photobucket

สมการของน้องโบร์



ต่อ กันเรื่องกลุ่มหมอกดีกว่านะ ที่อุ๊เค้าก็สอนแค่รูปภาพใช่มั้ยหล่ะ เป็นจุดเขียวๆ รอบๆ ที่อิเล็กตรอนจะอยู่เป็นกลุ่ม ไม่ได้ลงลึก ซึ่งที่เรียนตาม รร ทั่วไปก็คงไม่ลงลึก แต่โยธินอีพีไม่เลย อิอิ สอนเริ่มอันแรกที่ the uncertaintl principle ของ heisenburg ที่ว่าด้วย"เราไม่สามารถรู้ตำแหน่งที่แม่นยำ พร้อมๆกับรู้ความเร็ว(โมเมนตัม)ได้พร้อมๆกัน" ซึ่งเป็นหัวใจของ quantum เลย บวกกับว่าอิเล็กตรอนเล็กมากจนเห็นเป็นคลื่นเด่นชัด ทำให้อิเล็กตรอนมีตำแหน่งที่ไม่แน่นอน โคจรรอบนิวเคลียส เลยไม่เป็นวงเหมือนอย่างโบร์กล่าว เจ๋งมากครับ เป็นจุดพลิกทำให้ผมอยากเรียนเรื่องนี้ในมหาลัยมาก อิอิ ต่อที่พระเอกครับ อีตา Schrodinger ชาวออสเตรีย ได้นำเสนอสมการคลื่นของตนเอง ที่สำคัญพอๆกับ F=ma ของนิวตันเลย แต่มันเป็นสมการที่ยากแบบขี้แตกขี้แตน เกินเด็กม.ปลายจะตรัสได้ เลยแค่รู้สมการไว้ กับรู้ว่ามัน derive ได้ไรบ้าง พอแล้ว




Photobucket

หลักแห่งความไม่แน่นอน

Photobucket
สมการคลื่น schrodinger เรียนในมหาลัยนะจ๊ะ



p.s. เรื่องที่เกินๆหลักสูตร ออกสอบหมด(แถมยากด้วย) ยกเว้นschrodinger's equation อย่างเดียวที่ไม่ออก


เจอกันภาค2 นะจ๊ะ เดี๋ยวมาเล่าเคมีหรรษาต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น